Cách sử dụng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế ấn tượng nhất

mau-sac-tao-sac-thai-trong-thiet-ke

Hiểu rõ về cách sử dụng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế sẽ giúp designer tạo ra được các tác phẩm ấn tượng. Mỗi màu sắc trong thiết kế đều có những vai trò, ý nghĩa riêng. Để có thể hiểu được hết các tầng lớp ý nghĩa và cách vận dụng chúng là một điều không hề đơn giản. Ngay sau đây hãy cùng VnSkills Academy đi tìm hiểu cách sử dụng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế ấn tượng nhất nhé.

Sắc thái của màu sắc gợi liên tưởng khác nhau trong thiết kế

Màu sắc là một bộ phận gắn bó chặt chẽ với thiết kế. Mỗi màu sắc lại mang những ý nghĩa riêng biệt. Chẳng hạn như màu xanh dương thường gắn với thân thiện, hòa bình. Màu đỏ thường được ví như màu sắc của sự sôi nổi, mạnh mẽ. Chính bởi những ý nghĩa đặc biệt mà từng màu sắc mang tới, các designer có thể vận dụng chúng để truyền tải thông điệp, suy nghĩ của bản thân. 

Tuy nhiên, lĩnh vực tâm lý học về màu sắc chưa bao giờ là một điều đơn giản. Các màu sắc khi được đặt trong nhiều hoàn cảnh khác nhau lại mang những ý nghĩa riêng. Đồng thời các quy tắc về ý nghĩa của màu sắc không bao giờ là điều hoàn toàn chính xác. Chẳng hạn như với gam màu đỏ, chúng có thể đại diện cho sự cuồng nhiệt, mạnh mẽ. Nhưng đồng thời chúng cũng chứa sự cảnh báo nguy hiểm cao độ hoặc sự tức giận, phẫn nộ.

Do đó, bạn có thể thấy màu sắc có nhiều tầng ý nghĩa hơn là bạn nghĩ. Trong nhiều quốc gia, văn hóa khác nhau thì ý nghĩa mà màu sắc mang lại cũng khác nhau. Đồng thời màu sắc cũng thể hiện một phần cảm xúc tâm lý của con người. Việc thấu hiểu tâm lý học màu sắc sẽ là một lợi thế cho các bạn designer trong các project của mình.

Cách sử dụng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế ấn tượng

Màu đỏ (red): Năng lượng và ấm áp

Màu đỏ làm gam màu nóng được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Tùy thuộc vào từng bối cảnh khác nhau mà gam màu này cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Trong quan niệm phương Đông, ta thường liên tưởng màu đỏ với những tia lửa, ánh mặt trời. Chúng là hơi ấm là nguồn năng lượng mạnh mẽ cho vạn vật sinh sôi. Do đó màu đỏ thường xuất hiện rất nhiều trong các dịp lễ tết. Chẳng hạn như phong bao lì xì đỏ đại diện cho sự may mắn.

Trong lĩnh vực kinh doanh, màu đỏ thường được nhiều thương hiệu sử dụng như Sting, KFC, Lotteria, MCDonald,…Đối với Sting, màu đỏ như một biểu tượng của nguồn năng lượng dồi dào, của cá tính mạnh mẽ. Còn đối với các hãng đồ ăn nhanh như MCDonald, KFC, màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế này thường được sử dụng để kích thích sự thèm ăn trong lòng khách hàng. 

mau-sac-tao-sac-thai-trong-thiet-ke

Ngoài ra, Màu đỏ cũng được dùng để ám chỉ một tình yêu nồng nàn và mạnh mẽ. Đây cũng mà màu sắc may mắn thường xuất hiện rất nhiều trong các đám cưới. Bên cạnh đó, màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế bày thường được sử dụng để biểu thị cho sự nguy hiểm, tức giận, sự nóng chảy.

Màu hồng (Pink): Nữ tính và dịu dàng

Màu hồng là màu sắc được rất nhiều các bạn nữ và các tín đồ làm đẹp yêu thích. Chính vì vậy mà rất nhiều doanh nghiệp thời trang, mỹ phẩm sử dụng màu hồng trong các thiết kế của mình. Khi màu hồng được phối với các gam màu tối, chúng đem tới cảm giác mạnh mẽ và đầy bí ẩn.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, màu hồng có khả năng xoa dịu và trấn an tâm trạng rất tốt. Do đó mà khi ta nhìn thấy màu hồng luôn có cảm giác nhẹ nhàng và yên bình. Màu hồng cũng đại diện cho sự yêu thương, chăm sóc và sẻ chia.

Màu vàng (Yellow): Tươi sáng và năng động

Màu vàng thường mang một sắc độ sáng cao giống với màu của nắng. Chúng mang đến cảm giác ấm áp, quan tâm cho người nhìn. Đồng thời kích thích sự vui tươi, năng động và lạc quan. Do đó, mà một số designer thường sử dụng màu vàng cho các thiết kế liên quan tới thiếu nhi.

Tại một số trường mầm non, màu vàng thường được sử dụng nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và hứng thú học tập của các bạn nhỏ. Bởi theo nghiên cứu đã chỉ ra về mặt sinh lý màu vàng có tác dụng kích thích tâm trí và hoạt động tinh thần. Màu sắc này cũng hỗ trợ rất tốt trong việc tăng cường quá trình phân tích, suy luận vấn đề. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên sử dụng quá nhiều màu vàng trong thiết kế. Bởi màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế này có độ chói cao dễ gây ra sự căng thẳng, bất an. 

mau-sac-tao-sac-thai-trong-thiet-ke-la-gi

Màu cam (Orange): Vui vẻ và thích thú

Màu cam được tạo thành từ sự kết hợp giữa màu đỏ và màu vàng nên chúng vừa mang nét ấm áp vừa đầy năng lượng. Màu cam có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao tinh thần, giúp bạn xua tan buồn lo, mệt mỏi. Bên cạnh đó, màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế này còn đại diện cho sự tò mò, phiêu lưu, vui vẻ, thích thú. Chúng có khả năng khơi gợi cuộc trò chuyện rất tốt. Chính vì vậy mà không ít các blog, thiết kế về du lịch đều sử dụng màu sắc này. 

Ngoài ra, màu cam cũng kích thích sự thèm ăn của người nhìn. Do đó mà nhiều nhà hàng sang trọng thay vì sử dụng màu đỏ hay vàng để trang trí. Thì họ sẽ lựa chọn màu sắc cam đất nung trong các thiết kế của mình. 

Màu tím (purple): Sang trọng và kỳ bí

Màu tím được tạo thành từ màu đỏ và xanh dương. Chính vì vậy mà màu sắc này đại diện cho sự sang trọng, nội tâm, trí tưởng tượng và tâm linh. Ta thường thấy màu tím được nhiều nhãn hàng xa xỉ sử dụng trong các thiết kế của mình. Chẳng hạn như các hãng nước hoa, mỹ phẩm, thời trang,…Bởi màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế này thường đem đến cảm giác gợi cảm và quyền lực cho cả nam và nữ.

Ngoài ra, màu tím cũng là sắc màu của tình yêu, lòng trắc ẩn. Tuy nhiên, ta không nên sử dụng chúng quá nhiều dễ gây ra sự bí bách, chán nản và trầm cảm.

cach-dung-mau-sac-tao-sac-thai-trong-thiet-ke

Màu xanh dương (Blue): Bền vững và tin tưởng

Màu xanh dương thể hiện sự bền vững, trung thực và đáng tin cậy. Đây cũng là màu sắc được ưa chuộng trong việc thể hiện hòa bình và ổn định của nhiều tổ chức như Liên Hợp Quốc hay tổ chức Y tế thế giới. Nhiều ngân hàng, tổ chức bảo hiểm cũng sử dụng màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế này góp phần tạo dựng lòng tin cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, màu xanh dương có tác dụng rất tốt trong việc làm dịu các cảm xúc căng thẳng, sợ hãi. Màu sắc này được sử dụng cho nhiều thương hiệu nước lọc, các hãng xe điện thân thiện với môi trường. Màu xanh dương cũng khiến ta liên tưởng đến tuổi trẻ, thanh xuân và tương lai.

Màu xanh lá (Green): Tươi mát và phát triển

Nhắc đến màu xanh, ta lại nghĩ ngay đến những rừng cây cổ thụ đại ngàn, xanh mơn mởn. Màu xanh cũng chính là màu sắc đến từ thiên nhiên, đại diện cho sự sinh sôi nảy nở, tăng trưởng và phát triển. Màu xanh cũng đem lại sự cân bằng về tâm trí và sự tích cực trong cảm xúc, xua tan căng thẳng và mệt mỏi. 

Ngoài ra, màu xanh cũng đại diện cho sự yêu thương, nuôi dưỡng tâm hồn trong sạch, lành mạnh. Các sắc thái khác nhau của màu xanh cũng đại diện cho những ý nghĩa khác nhau. Màu xanh đậm thường đại diện cho sự uy quyền và tiền bạc. Một số ngân hàng sử dụng màu xanh lá trong bộ nhận diện thương hiệu như: VPBank, Vietcombank, BIDV,…Màu xanh lá nhạt hơn thường đại diện cho sự thân thiện, bảo vệ môi trường. 

Màu trắng (White): Đơn giản và sạch sẽ

mau-sac-tao-sac-thai-trong-thiet-ke

Có thể nói màu trắng là màu sạch sẽ và tinh khiết nhất, là màu sắc quan trọng trong việc làm nổi bật các màu sắc khác. Màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế này thường được các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, y tế, làm đẹp yêu thích. Tuy nhiên việc sử dụng màu trắng một cách đơn độc có thể gây ra sự lạnh lẽo. Cách tốt nhất là ta nên kết hợp màu trắng với các màu sắc khác. 

Màu trắng đem lại cảm giác bình tĩnh, thoải mái và hy vọng. Chúng cũng góp phần làm giảm đi cảm giác khó chịu và thanh lọc suy nghĩ, tiếp thêm năng lượng tinh thần. Ở một số nền văn hóa, màu trắng thường liên quan đến cái chết và tang tóc. Đồng thời chúng cũng biểu thị cho một cuộc sống mới trong tâm linh.

Màu đen (Black): Hiện đại và quyền lực

Màu đen là một gam màu trung tính nên chúng thường rất dễ dàng khi kết hợp với các màu sắc khác. Màu sắc này thường đại diện cho sự trưởng thành và tham vọng đối với nam giới. Do đó mà màu sắc này thường được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm đắt đỏ, sang trọng. Bên cạnh đó màu sắc này cũng vừa tôn lên vẻ đẹp đầy hiện đại, mạnh mẽ và quyến rũ của người phụ nữ.

Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều màu đen dễ gây ra cảm giác ngột ngạt, bí bách tăm tối. Tại một số quốc gia, màu đen cũng đại diện cho cái chết và tang thương. Bạn có thể thấy đa số người nhà và gia quyến đều mặc đồ đen trong buổi tang lễ. Tuy là vậy nhưng màu đen cũng đại diện cho cuộc sống với khởi đầu mới.

Việc hiểu rõ ý nghĩa của màu sắc sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp của mình tốt hơn thông qua các tác phẩm. Hy vọng rằng thông qua bài viết của chúng mình đã giúp bạn hiểu hơn về các màu sắc tạo sắc thái trong thiết kế. Chúc các bạn có những phút giây học tập và làm việc hiệu quả.

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

Vui lòng đánh giá

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan

.
.
.
.