Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ giúp tăng hiệu quả thiết kế và giảm khả năng mắc lỗi của các designer. Từ đó, chúng góp phần khiến bản thiết kế logo trở nên chuyên nghiệp và đáp ứng tốt nhất mong muốn của khách hàng. Vậy quy trình thiết kế logo gồm có những bước nào? Cùng VnSkills Academy tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.
Nhận bản tóm tắt ý tưởng thiết kế (Brief)
Khi tham gia vào bất kỳ dự án thiết kế nào, bạn sẽ nhận được bản brief ghi rõ yêu cầu của khách hàng. Brief là đề bài mà bộ phận thiết kế cần phải giải quyết. Để có thể hiểu rõ được những nhu cầu nguyên vọng của khách hàng, các designer cần có sự trao đổi cụ thể.
Việc lắng nghe để thấu hiểu mong muốn khách hàng đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, designer cần biết sáng tạo đúng cách và hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Để thuận tiện cho việc trao đổi, designer có thể chuẩn bị sẵn danh sách câu hỏi để gửi qua email hoặc gặp trực tiếp khách hàng.
Tiến hành nghiên cứu, phân tích
Sau khi đã nắm rõ những thông tin chung nhất về doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ thiết kế logo. Ta sẽ tiến hành nghiên cứu các thông tin thiết kế, đánh giá thị trường và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Nhất là khi doanh nghiệp chưa tạo dựng được dấu ấn rõ nét trên thị trường và bộ nhận diện thương hiệu còn mờ nhạt.
Xu hướng thiết kế đã và đang thay đổi theo từng ngày, việc nghiên cứu phân tích thị trường là điều quan trọng. Từ đó, ta có thể đưa ra các phương án nghiên cứu cấu trúc thiết kế, hình ảnh, lựa chọn font chữ, màu sắc cho phù hợp. Đồng thời có sự kết hợp giữa các yêu cầu đặc biệt (brand guidelines) của khách hàng. Vừa nghiên cứu, vừa đặt câu hỏi để hiểu sâu hơn những gì khách hàng mong muốn. Sau đó, ta có thể tư vấn sâu hơn cho khách hàng và bắt tay vào việc phác thảo thiết kế.
Bắt đầu phác thảo thiết kế
Sau khi tiến hành nghiên cứu phân tích trong quy trình thiết kế logo, ta sẽ thu thập được các thông tin và bắt tay vào việc lên ý tưởng thiết kế. Bạn có thể bắt đầu từ việc tìm kiếm nguồn cảm hứng sáng tạo logo trên moodboard. Sau đó bạn sketch ra giấy để mở rộng hướng suy nghĩ thiết kế ban đầu. Bạn có thể kết hợp thêm phương pháp brainstorming để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.
Việc phác thảo trên giấy tưởng chừng là một công đoạn rất mất thời gian và công sức. Nhưng đây là giai đoạn quan trọng giúp người thiết kế tìm kiếm được ý tưởng phù hợp. Khi các ý tưởng được thể hiện trực quan trên giấy, ta sẽ dễ nhìn ra được những điểm chưa phù hợp để từ đó sửa đổi và sáng tạo thêm.
Số hóa mẫu thiết kế
Số hóa mẫu thiết kế là việc thể hiện, triển khai các ý tưởng thiết kế trên máy tính thông qua các phần mềm đồ họa. Đây là công đoạn đòi hỏi sự chau chuốt tỉ mỉ và kỹ năng sử dụng tốt các phần mềm thiết kế như illustrator, photoshop,…Dưới sự trợ giúp của các phần mềm chuyên dụng, designer có thể thể hiện thiết kế chính xác và điều chỉnh dưới nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau.
Việc số hóa mẫu thiết kế giúp designer dễ dàng trao đổi và làm việc với khách hàng hơn. Đồng thời designer có thể dễ dàng điều chỉnh để tạo ra nhiều phương án tối ưu, chuyên nghiệp hơn. Lưu ý rằng, ta sẽ cần bám sát bản brief của khách hàng, tránh để ý tưởng thiết kế không phù hợp với yêu cầu đặt ra.
Trình bày với khách hàng
Năng lực của một designer thiết kế logo không dừng ở việc tạo ra thiết kế độc đáo, ấn tượng. Mà bên cạnh đó, designer cần có kỹ năng kể chuyện qua thiết kế, hay nói cách khác là kỹ năng thuyết trình ấn tượng. Bởi đôi khi một thiết kế logo với ý tưởng hay, độc đáo nhưng designer lại không thể truyền đạt được. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó hiểu, không hài lòng và thậm chí là không tin tưởng.
Do đó, các designer cần đặt mình vào vị trí khách hàng, ưu tiên các cảm nhận đánh giá từ phía họ. Để từ đó đưa ra được những ưu điểm, nguồn gốc sáng tạo logo, màu sắc trong thiết kế được sử dụng,…qua đó đạt được sự hài lòng của khách hàng.
Tiếp nhận phản hồi thiết kế – Bước cuối cùng trong quy trình thiết kế logo
Sau khi ta tiến hành xong bước trình bày với khách hàng trong quy trình thiết kế logo, ta sẽ nhận được những lời nhận xét, góp ý. Các ý kiến khen chê sẽ được đưa ra, mỗi người sẽ có những góc nhìn và quan điểm riêng. Các designer cần biết cách bảo vệ quan điểm, ý tưởng thiết kế của bản thân trước những câu hỏi.
Tuy nhiên, việc bảo vệ không có nghĩa là bảo thủ, thiếu sự tiếp thu. Nhưng việc tiếp thu cũng cần có sự chọn lọc. Bạn hãy lắng nghe tất cả các ý kiến, sau đó chọn lọc ra các ý kiến mang tính đóng góp, bổ sung xây dựng sản phẩm. Không nên chỉnh sửa theo tất cả ý kiến mà mọi người đưa ra. Đồng thời designer cần giữ thái độ cởi mở, hợp tác cho đến khi khách hàng hài lòng.
Hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng
Sau khi các ý kiến thiết kế được ghi nhận, sửa đổi và designer đưa ra bản thiết kế cuối cùng và được thông qua. Ta sẽ đến với bước cuối cùng trong quy trình thiết kế logo đó là hoàn thiện và bàn giao sản phẩm cho khách hàng.
Các bản thiết kế dưới dạng file thiết kế gốc (vector) và file ảnh (raster) sẽ được lưu vào CD hoặc USB để gửi tới khách hàng. Để file thiết kế chuyên nghiệp hơn, designer có thể gửi kèm bảng quy cách logo. Chúng sẽ bao gồm các thông số về màu sắc, font chữ, kích thước của các đối tượng trong logo.
Trên đây là quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp với 7 bước mà VnSkills Academy muốn gửi tới các bạn. Tưởng chừng như quy trình thiết kế khá dài và tốn nhiều thời gian. Thế nhưng mỗi công đoạn thiết kế lại mang những mục đích và ý nghĩa quan trọng. Chúc các bạn thành công với quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp này nhé.