Tương phản trong thiết kế là một nguyên tắc thú vị được các designer sử dụng thường xuyên và rộng rãi. Vậy quy tắc tương phản này có gì đặc biệt? Chúng có công dụng như thế nào đối với người xem? Cùng VnSkills Academy khám phá qua bài viết này nhé.
Tương phản là gì?
Tương phản là sự khác biệt, trái ngược nhau hoàn toàn về tính chất, trạng thái, hình dạng,…Hai đồ vật khác nhau chưa chắc đã tương phản lẫn nhau. Chúng chỉ thật sự tương phản khi điểm khác nhau đó được đẩy lên mức độ cao nhất, theo tính chất đối lập hoàn toàn.
Trong thiết kế, sự tương phản không chỉ nằm ở màu sắc mà chúng còn nằm ở nhiều khía cạnh khác nhau. Chẳng hạn như về hình dạng (thẳng – cong), về kích thước (to – nhỏ), về hình ảnh (vuông -tròn),…Sự tương phản đóng một vai trò quan trọng rất lớn trong thiết kế. Sự tương phản quá ít khiến tác phẩm không mấy nổi bật và ấn tượng. Sự tương phản quá nhiều lại nhìn thiết kế trở nên lộn xộn.
Vai trò của luật tương phản trong thiết kế đồ họa
Tạo điểm nhấn độc đáo nhờ sự tương phản đối xứng
Cân bằng và đối xứng trong thiết kế đồ họa là trạng thái phân bổ đồng đều của các sự vật, hình ảnh. Chẳng hạn như sự cân bằng giữa điểm bắt đầu và kết thúc. Hay sự đối xứng giữa mặt bên trái và mặt bên phải. Chính bố cục đối xứng đã tạo nên được sự cân bằng lý tưởng cho bản thiết kế.
Tuy nhiên nếu bản thiết kế được phân bổ quá đồng đều sẽ khó để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí người xem. Do đó, bạn có thể khéo léo lồng ghép tạo điểm nhấn tương phản giúp bản thiết kế thu hút và thú vị hơn. Điểm đặc biệt là sự tương phản vẫn có thể đem lại sự cân bằng nhưng không hề đồng đều.
Dễ dàng điều hướng người dùng tới nội dung mong muốn
Các nhà thiết kế thường tạo ra sự tương phản trong thiết kế nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Thông qua đó, họ cũng góp phần điều hướng sự chú ý của người dùng từ phần này sang phần tiếp theo. Thông qua sự tương phản về bố cục trong thiết kế, người dùng có thể nhận ra được đâu là thông tin quan trọng. Việc sử dụng tốt sự tương phản trong các thiết kế sẽ giúp điều hướng người dùng một cách tốt nhất.
Biến thiết kế trở nên bắt mắt, độc đáo hơn
Bất kể là sự tương phản về màu sắc, bố cục, hình dạng hay kích thước đều sẽ khiến bản thiết kế trở nên ấn tượng và hấp dẫn hơn. Bởi những điều trái ngược thường có khả năng thu hút tốt hơn về mặt thị giác. Chẳng hạn như những gam màu đen trắng, hay sự tương phản về kích cỡ font chữ giữa tiêu đề và nội dung.
Bên cạnh đó, việc sử dụng sự tương phản về màu sắc trong thiết kế có thể giúp doanh nghiệp thu hút nhiều tệp khách hàng hơn. Chẳng hạn như đối với các vị khách mắc chứng mù màu thì sự tương phản trong logo doanh nghiệp là yếu tố giúp họ không bị nhầm lẫn với các thương hiệu khác.
Các quy luật tương phản trong thiết kế
Tương phản về màu sắc
Tương phản về màu sắc là sự tương phản thường gặp nhiều nhất trong thiết kế. Bạn có thể nhận ra những cặp màu tương phản thông qua vị trí đối diện nhau trên bánh xe màu sắc. Chẳng hạn như màu đỏ và xanh lá cây, tím và vàng, xanh dương và cam,…Tùy vào các trường hợp khác nhau mà ta sẽ có cách phối màu tương phản trong thiết kế phù hợp. Bạn cũng không nên lạm dụng màu tương phản quá nhiều để tránh gây cảm giác khó chịu khi nhìn.
Tương phản về kích thước
Sự tương phản về kích thước là yếu tố được nhiều designer áp dụng trong các bản thiết kế. Trong đó, tương phản về kích thước được tạo thành từ các hình ảnh, cặp text, đồ vật,…đối lập nhau về kích thước. Bạn có thể bắt gặp sự tương phản này trong các poster quảng cáo về sản phẩm, phim ảnh. Những hình ảnh có kích thước lớn nhất trên poster thường là nhân vật trung tâm, thu hút ánh nhìn nhất.
Sự tương phản về kích thước trong thiết kế được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên việc thiết kế sự tương phản về kích thước cũng cần có một tỷ lệ cụ thể và hợp lý. Nhằm tránh tình trạng kích thước vật thể này quá lớn sẽ lấn át các vật thể khác. Từ đó, chúng có thể khiến các bản thiết kế trở nên mất cân đối.
Tương phản về hình ảnh
Bên cạnh hai quy luật tương phản trong thiết kế kể trên thì tương phản về hình ảnh là loại tương phản phổ biến. Chúng sẽ tạo nên điểm nhìn ấn tượng nếu được vận dụng một cách hài hòa. Chẳng hạn như trong một bản thiết kế, ta có thể vận dụng nhiều hình dạng khác nhau như vuông, tròn, tam giác, đường thẳng, đường cong,…giúp tác phẩm sinh động, ấn tượng hơn.
Tương phản về vị trí
Khác với các quy tắc tương phản trong thiết kế khác tập trung vào tính chất của đối tượng được thể hiện. Quy tắc tương phản sẽ tập trung vào vị trí của sự vật và hiện tượng được thể hiện. Nghe thật lạ đúng không nào. Tuy nhiên khi quan sát kỹ bạn sẽ thấy sự tương phản về vị trí gặp được khá nhiều trong cuộc sống. Ví dụ như dòng người lên và xuống trên cầu thang, dòng xe qua lại ngược nhiều nhau hai bên đường,…
Sự tương phản về vị trí có thể đem đến nhiều góc nhìn mới lạ hơn cho thiết kế. Chẳng hạn như bạn có thể thiết kế hai không gian đối lập nhau giữa bên trên – bên dưới, bên trái – bên phải,…Như một điểm nhấn về so sánh giúp người xem cảm nhận rõ ràng hơn về thông điệp bạn muốn truyền tải.
Tương phản với font chữ
Có thể nói font chữ là yếu tố quan trọng trong thiết kế đồ họa. Đồng thời cũng là nơi mà tất cả các kiểu tương phản khác nhau có thể kết hợp. Chẳng hạn như sự tương phản về kiểu chữ, cỡ chữ to – nhỏ, kiểu chữ nét thanh – nét đậm,…Sự khác biệt về font chữ sẽ giúp tạo ra cảm giác thú vị. Đồng thời chúng cũng góp phần điều hướng tầm nhìn của người xem tới nội dung quan trọng mà designer muốn truyền tải.
Trên đây là các quy tắc tương phản trong thiết kế mà chúng mình muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng rằng thông qua bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy tắc tương phản được áp dụng trong thiết kế. Đồng thời vận dụng đúng đắn quy luật này để tạo nên những tác phẩm thiết kế ấn tượng nhất nhé.