Typeface là gì? Các dạng typeface thường gặp nhất

typeface-la-gi

Typeface là gì? Hầu hết các bạn mới bắt đầu trong lĩnh vực  design còn khá mơ hồ về thuật ngữ typeface. Vậy có những dạng typeface thường gặp nào và những lưu ý khi sử dụng typeface là gì? Cùng VnSkills Academy đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Typeface là gì?

Typeface hay còn gọi là font family là thuật ngữ chỉ kiểu chữ. Chúng là tập hợp các chữ cái có cùng chung kiểu thiết kế. Mỗi typeface là tập hợp các ký tự, mỗi ký tự lại địa diện cho các chữ cái, dấu câu hoặc các biểu tượng khác nhau.

Tổng quan, thì typeface mang ý nghĩa khá rộng, bao trùm lên cả khái niệm về font chữ vì chúng không chịu giới hạn bởi kích thước và các định dạng. 

Phân loại các dạng typeface thường gặp?

San Serifs (Kiểu chữ không chân)

San serifs là kiểu chữ không chân. Điển hình của kiểu chữ này bao gồm: Verdana, Arial, Gill Sans, Univers, Franklin Gothic, Tahoma,…Chúng mang đến cho người xem cảm giác dễ đọc nên được sử dụng vô cùng rộng rãi. Ta có thể sử dụng typeface này trong nhiều trường hợp như: Tạp chí, sách báo, thiết kế trang web,…

Bên cạnh đó, chúng cũng được đánh giá cao trong việc truyền tải thông điệp tới khách hàng. Đặc biệt, khi kết hợp với các phương pháp trang trí hình tượng hoặc phương thức nhấn mạnh. Chính bởi sự đơn giản của San serifs đã khiến tác phẩm trở nên dễ nhìn và thu hút hơn.

Các thương hiệu sử dụng font San Serif như: LInkedIn, The Guardian, Calvin Klein,…

typeface-la-gi

Serif (Kiểu chữ có chân)

Serif là dạng kiểu chữ có chân. Chẳng hạn như: Time New Roman, Book Antiqua, Cambria, Georgia,,…Kiểu chữ này khá giống với San serifs ở phần chân và viền đỉnh của mỗi ký tự. Dạng typeface này được sử dụng rất nhiều bởi các designer chuyên nghiệp hoặc các bạn thường xuyên làm việc với email.

Ngoài ra, Serifs là kiểu chữ được sử dụng rất nhiều trong các văn bản trang trong như: Bản thông báo, các bài luận án, các bản báo cáo,…Hoặc các thư từ thương mại, các thông điệp quảng cáo, các bài viết trên các phương tiện truyền thông. Chính bởi sự chuyên nghiệp và tinh tế mà kiểu chữ này được sử dụng vô cùng phổ biến.

Serifs còn có font con với tên gọi là Slab Serifs. Chúng có dạng hình khối vô cùng cứng cáp với các ký tự cách đều. Do đó, Slab Serifs rất phù hợp trong việc thiết kế các dòng text tiêu đề. 

Một số thương hiệu sử dụng font Serif như: Zara, Tiffany & Co, Abercrombie & Fitch,…

typeface-serif-la-gi

Script Font

Script là loại typeface được sử dụng rất nhiều trong thế kỷ 20. Khác với các dạng typeface khác mang tính hình khối trong in ấn, Script đề cao những nét mềm mại, uyển chuyển trong cách viết tay. Các font chữ điển hình của typeface này kể đến như: Comic Sans, Mistral, Monotype,  Brush Script, Lucida Handwriting,…Kiểu chữ này được phát triển từ chữ viết từ phấn, cách điệu mang đến cảm giác tao nhã cho người xem. 

Script được sử dụng rất nhiều trong các loại văn bản mang tính trang trọng hoặc thân mật. Tuy nhiên, chúng không được sử dụng trong các tổ chức vì không thể hiện được tính uy quyền của văn bản.

Một số thương hiệu sử dụng Script bao gồm: Coca-Cola, Cadillac, Instagram,…

typeface-script-la-gi

Decorative

Decorative là kiểu chữ mang tính trang trí tự nhiên, đa dạng và bắt mắt. Do đó chúng được sử dụng khá đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Decorative đề cao sự sáng tạo và tính nguyên bản. Chúng có thể truyền tải được một phần cá tính thương hiệu được thể hiện qua kiểu chữ kết hợp với màu sắc và hình ảnh. Nét ấn tượng nhất mà kiểu chữ này mang lại đó là cảm giác vui vẻ, tinh nghịch. Chúng cũng thể hiện một phần đặc trưng văn hóa, dấu mốc thời gian nhất định.

Tuy nhiên, bạn cần nên tránh sử dụng font chữ này trong các văn bản báo cáo. Bởi chúng có thể làm giảm đi mức độ trang trọng của vấn đề. Do đó, bạn hãy thật chọn lọc khi sử dụng chúng nhé.

Các thương hiệu sử dụng Decorative gồm: Fanta, Lego, Toys R’Us,…

typeface-decorative-la-gi

Monospaced

Monospaced là kiểu chữ có độ rộng của các con chữ bằng nhau. Chúng mang lại cho người nhìn cảm giác tròn đều (monospace, lucida,..)

typeface-la-gi

Fantasy Decoration

Fantasy Decoration là loại chữ có hình thù khá đặc biệt. thường mang hình dạng như đồ vật, con người, hoa văn, nhân vật hoạt hình,…

Xem thêm:

Mimicry

Mimicry là dạng typeface mang phong cách nhái lại kiểu chữ của các ngôn ngữ khác. Chẳng hạn như: Tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Ấn,…Các designer thường sử dụng kiểu chữ này nhằm tạo cảm giác “ngoại ngữ” trong thiết kế.

kieu-chu-typeface-la-gi

Những lưu ý khi sử dụng typeface là gì?

Lựa chọn typeface phù hợp

Để thể hiện được hết ý tưởng của mình thông qua các dạng typeface, bạn nên thử nhiều giải pháp về Weight (Regular, bold, medium, heavy), Width (narrow, condensed, extended), italics, outline stroke, màu sắc,…Tự thay đổi những thuộc tính khác nhau của typeface cũng sẽ mang tới nhiều trải nghiệm khác nhau cho người xem.

Tránh lạm dụng typeface

Bạn nên cân nhắc kỹ và cẩn thận khi sử dụng các dạng typeface như: Comic Sans, Curlz, Papyrus và Times New Roman. Mỗi typeface đều mang những ưu thế, điểm độc đáo khác nhau. Do đó, các designer nên chú ý sự ảnh hưởng của typeface và tránh làm dụng chúng quá nhiều.

Hy vọng rằng qua bài viết mà chúng mình chia sẻ về typeface là gì đã giúp các bạn designer mới bắt đầu hiểu rõ hơn. Nắm được cách sử dụng typeface đúng chuẩn sẽ giúp bản thiết kế của bạn trở nên chuyên nghiệp và cuốn hút hơn.

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

Vui lòng đánh giá

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan

.
.
.
.