Banner là gì? 8 mẹo giúp bạn thiết kế banner ấn tượng nhất

banner-la-gi

Banner là gì? Banner là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo. Vậy vai trò của banner trong các chiến dịch truyền thông quảng cáo như thế nào? Các mẹo tốt nhất để thiết kế banner là gì? Cùng VnSkills Academy đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé. 

Banner là gì?

Banner là một dạng ấn phẩm truyền thông được sử dụng rất nhiều bởi các công ty dịch vụ. Thực chất, banner là các biển hiệu, biển quảng cáo thương hiệu được sử dụng ngoài trời, website hoặc trên các social media. Thông qua banner, các thương hiệu mong muốn truyền tải thông điệp, giới thiệu sản phẩm dịch vụ tới người xem một cách thu hút nhất. Từ đó banner khiến người xem quan tâm hơn tới sản phẩm, kích thích sự chú ý và tạo nhu cầu sử dụng.

Banner quảng cáo lần đầu tiên được ra mắt vào ngày 27 tháng 10 năm 1994 trên tạp chí Wired. Đó là một banner được thiết kế đơn giản với nội dung “Bạn đã từng nhấp chuột vào đây chưa? Bạn sẽ nhấp chuột ngay chứ?”. Banner được tạo ra nhằm kích thích sự tò mò của người xem. Đồng thời tạo ra sự tương tác với chiến dịch thương hiệu thông qua việc click chuột. 

Phân loại các dạng banner thường gặp nhất

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực và mục đích sử dụng mà banner được chia thành nhiều loại khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Banner huy hiệu (cờ hiệu) thường có dạng hình vuông, tròn, chữ nhật đơn giản. Banner huy hiệu chỉ thể hiện một huy hiệu cơ bản đặc trưng cho đoàn thể nào đó. 
  • Banner tôn giáo được sử dụng phổ biến trong các ngôi chùa, nhà thờ. Ta có thể bắt gặp dạng banner này treo trên tường, cột trên các con đường, ngõ nhỏ. 
  • Banner thể thao được các cổ động viên sử dụng rất nhiều trong các trận đấu bóng đá. Banner thường có hình logo, bí danh, hình ảnh cầu thủ, tiêu ngữ,…Ngoài ra banner thể thao còn được sử dụng để vinh danh các cầu thủ bóng đá.
  • Banner truyền thông quảng cáo là dạng banner phổ biến nhất. Các banner quảng cáo thường có tiêu đề ấn tượng, màu sắc hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý của người xem. Thông qua đó, thương hiệu mong muốn gửi gắm thông điệp nhất định tới người xem.
  • Banner biển hiệu cửa hàng thường có kích thước lớn, hình ảnh ấn tượng, nội dung thu hút. Banner được đặt tại các cửa hàng, đường phố có nhiều người qua lại để thu hút sự chú ý.

banner-la-gi

Vai trò của banner trong truyền thông quảng cáo như thế nào?

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Trên các banner thường chứa tên, logo, màu sắc, slogan và các yếu tố liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu. Từ đó, các banner sẽ giúp độ phủ của thương hiệu được tăng cao. Nhiều người sẽ biết đến thương hiệu nhiều hơn và có niềm tin nhất định với thương hiệu.

Tạo tệp dữ liệu khách hàng tiềm năng

Banner là ấn phẩm truyền thông được sử dụng rất nhiều trong các chiến dịch quảng cáo. Thông qua việc thu hút sự chú ý, banner giúp truyền tải thông tin doanh nghiệp, sản phẩm tới khách hàng. Qua banner quảng cáo, doanh nghiệp sẽ biết được ai đang quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của mình. Từ đó, banner góp phần tạo ra dữ liệu khách hàng tiềm năng, mặc dù họ có thể chưa mua hàng ngay lúc này. 

 

Xem thêm: Poster là gì?

 

Giúp nhắn lại mục tiêu thương hiệu 

Đối với các khách hàng truy cập website của bạn nhưng không để lại thông tin, đăng ký sử dụng sản phẩm. Ta có thể sử dụng banner quảng cáo với nội dung hấp dẫn, hình ảnh ấn tượng để thu hút lại khách hàng.

Truyền tải thông điệp mà thương hiệu gửi gắm

Đối với mỗi chiến dịch quảng cáo, banner sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khách hàng và thương hiệu. Các thương hiệu có thể sử dụng banner để quảng cáo sản phẩm mới, thông báo các ưu đãi độc quyền, các chương trình sự kiện của thương hiệu,…Mỗi thông điệp được đưa ra sẽ gắn liền với những mục tiêu nhất định của thương hiệu. 

Kích thước chuẩn của các loại banner là gì?

Banner báo, tạo chí

Banner báo, tạp chí là loại banner được sử dụng cho các cuốn sách báo, tạp chí. Kích thước của banner là gì? Tùy thuộc vào từng layout mà kích thước của chúng cũng có sự khác biệt. Kích thước đẹp nhất là chiều ngang của banner bằng với độ rộng của nội dung đăng tải trên báo chí. Do đó, để kích thước banner được chuẩn nhất bạn cần thực hiện đúng theo quy định của từng tòa soạn nhé. 

Banner trên đường phố

Banner đường phố được sử dụng để treo ngoài trời. Banner đường phố thường được thiết kế bắt mắt, độc đáo để thu hút người xem từ cái nhìn đầu tiên. Tùy thuộc vào từng địa điểm treo banner mà kích thước của chúng cũng khác nhau. Một số kích thước phổ biến thường gặp như chuẩn ngang 1x4m hoặc 0.8x3m, dọc là 0.6×1.6m hoặc 0.8×1.8m. 

Banner quảng cáo online (Banner ads)

banner-la-gi

Banner online được sử dụng rất nhiều trên các we

 

bsite, social media (facebook, youtube, instagram, tik tok,..). Kích thước của banner là gì? Kích thước của banner online sẽ không lớn như thông thường bởi chúng phụ thuộc vào giao diện của từng nền tảng. Đa số các nền tảng đều có những quy định riêng về kích thước của banner.

Kích thước phổ biến của banner website là 728×90 pixel ở vị trí Leader board. Sử dụng kích thước 300×100 pixel hoặc 300×250 pixel cho website hai cột. Đối với các trang social media, banner quảng cáo trên facebook thường là 1280×682 pixel. Trên instagram là 1200×1200 pixel,…

8 Mẹo giúp bạn thiết kế banner ấn tượng nhất

Nắm rõ kích thước của các loại banner là gì

Như chúng mình đã nêu trên, các banner thường có xu hướng sử dụng theo kích thước chuẩn. Việc sử dụng đúng kích thước banner sẽ giúp ta tạo ra được hiệu quả truyền thông tốt nhất. Google Adsense đã đề xuất và xếp hạng các kích thước banner quảng cáo hiệu quả nhất:

  • Banner dạng hình chữ nhật: 729×90 px
  • Banner dạng nửa trang: 300×600 px
  • Banner hình chữ nhật lớn: 336×280 px
  • Banner hình chữ nhật trung bình:  300×250 px
  • Banner trên các thiết bị di động lớn: 320×100 px

Lưu ý rằng, với các nền tảng khác nhau sẽ sử dụng banner có kích thước khác nhau. Do đó, bạn hãy cân nhắc và lựa chọn kích thước banner phù hợp nhé.

Hiểu quy tắc 3B (Brand – Buzz – Badge)

Chữ B đầu tiên là Brand (thương hiệu), chỉ sử xuất hiện của thương hiệu thông qua bộ nhận diện trên banner quảng cáo. Đây là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong mỗi banner. Nhằm giúp người xem nhận ra được banner quảng cáo này thuộc về thương hiệu nào.

Chữ B thứ hai là Buzz (tiếng vang), chỉ các yếu tố về hình ảnh, từ ngữ thật sự nổi bật nhằm tạo sự chú ý với người xem. Chẳng hạn nhiều nhãn hàng thường sử dụng cụm từ “ưu đãi khủng”,  “miễn phí”, “giới hạn”,…

Chữ B cuối cùng là Badge (xuất hiện liên tục), chỉ sự quảng cáo lặp đi lặp lại. Bởi những yếu tố có sự xuất hiện nhiều, lặp đi lặp lại thường khiến người dùng chú ý. Đồng thời chúng còn có sự ảnh hưởng nhất định đến hành vi người dùng. Yếu tố Badge thường được kết hợp với nút CTA để đem đến hiệu ứng chuyển đổi cao. 

Kich-thuoc-cua-banner

Nội dung cô đọng, dễ nhớ

Đa số mọi người đều có thói quen đọc lướt banner, ít khi dừng lại để hiểu sâu. Do đó, nội dung trên banner cần được tinh giản, sao cho thật cô đọng và dễ nhớ nhất. Các yếu tố chính phụ cần được nhấn mạnh, làm rõ qua kích thước chữ. Banner cũng không nên sử dụng font chữ khó nhìn, có nhiều đường nét uốn lượn, cách điệu. 

Sử dụng màu sắc phù hợp

Màu sắc trong thiết kế đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến cảm xúc của người xem. Do đó, các designer cần cân nhắc dựa trên sở thích, tâm sinh lý của đối tượng người đọc mục tiêu. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn làm nổi bật màu sắc thương hiệu, hãy chọn đúng màu và hệ màu. 

Cân nhắc các dạng banner quảng cáo động

Bên cạnh các banner dạng tĩnh, các banner động được sử dụng rất nhiều và có độ thu hút cao hơn. Thông qua các banner động, người xem cảm nhận được sự đầu tư, chăm chút của thương hiệu. Từ đó, khách hàng cảm thấy thiện cảm, ấn tượng với thương hiệu hơn. Tuy nhiên, dù là dạng banner nào thì bạn cũng cần quan tâm đến yếu tố hình ảnh và nội dung thông điệp.

Đảm bảo hình ảnh chất lượng cao

Chất lượng hình ảnh phản ánh sự đầu tư, chăm chút và độ chuyên nghiệp của thương hiệu. Một banner chất lượng thấp sẽ ít được chú ý tới, thậm chí một vài người xem sẽ có đánh giá không tốt về thương hiệu. Thông điệp mà bạn truyền tải tới khách hàng cũng sẽ kém hiệu quả hơn. Do đó, hãy đảm bảo chất lượng hình ảnh thật sắc nét khi sử dụng cho banner nhé.

Tạo tiêu điểm khi thiết kế banner

Tiêu điểm là những yếu tố nổi bật nhằm giúp người xem nhìn rõ thông điệp chỉ với cái nhìn thoáng qua. Bằng cách tạo tính tương phản về màu sắc, tăng kích thước văn bản chủ đề để làm nổi bật. Tiêu điểm cũng có thể là logo, hình ảnh hoặc văn bản. Đây là yếu tố quan trọng để tăng sự thú vị, hấp dẫn của banner trong mắt người xem trước khi họ nhìn vào tổng thể.

Lưu ý định dạng font chữ và chất liệu in ấn

Trước khi tiến hành in ấn sản xuất, hãy đảm bảo rằng banner của bạn không chứa bất kỳ lỗi chính tả nào. Điều này sẽ giúp banner của bạn được chỉnh chu và chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, chất liệu của giấy in càng tốt sẽ khiến hình ảnh và nội dung được hiển thị tốt nhất. Thông qua đó doanh nghiệp thể hiện được sự chuyên nghiệp, nghiêm túc và tôn trọng người xem nhất. 

Banner là ấn phẩm truyền thông quảng cáo rất hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Hy vọng rằng thông qua bài viết của VnSkills Academy đã giúp bạn hiểu hơn về banner là gì. Chúc các bạn có những phút giây học tập và làm việc hiệu quả.

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

Vui lòng đánh giá

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan

.
.
.
.