Thiết kế sản phẩm là gì? Bật mí điều thú vị về product design

Thiết kế sản phẩm đang ngày càng đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp tới gần hơn với khách hàng. Vậy (Product design) thiết kế sản phẩm là gì? Các kỹ năng quan trọng cần có đối với product designer gồm những gì? Quy trình thiết kế sản phẩm ra sao? Tất cả sẽ được VnSkills Academy bật msi qua bài viết này sau đây. Cùng chúng mình bắt đầu thôi nào.

(Product Design) Thiết kế sản phẩm là gì?

Thiết kế sản phẩm (product design) là việc tạo ra các bản thiết kế đẹp mắt, ấn tượng cho từng sản phẩm. Dựa trên cơ sở mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu của người sử dụng.

Trong đó, product design cần phải được xây dựng dựa trên thói quen, hành vi, suy nghĩ, cảm nhận của người tiêu dùng. Từ đó, các designer mới có thể đưa ra được bộ thiết kế sản phẩm tốt, mang tính ứng dụng cao. Product designer được ứng dụng trên rất nhiều lĩnh vực như: Giáo dục, giải trí, thể thao, ý tế, đồ nội thất,…

Khi nhắc đến product design, sẽ có ba kiểu thiết kế được ứng dụng nhiều nhất đó là: Thiết kế hệ thống, thiết kế quy trình và thiết kế giao diện. Tùy vào từng nhu cầu và mục đích sử dụng mà các product designer có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.  

thiet-ke-san-pham-hoc-gi

Các kỹ năng quan trọng cần có đối với product designer là gì?

Kỹ năng phân tích dữ liệu

Khi bạn thực hiện thiết kế sản phẩm công nghệ (digital product) thì kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu người dùng là yếu tố cần có. Thông qua lượng truy cập, lượng tương tác, nguồn truy cập,…của người dùng. Designer có thể thấu hiểu được người dùng quan tâm, yêu thích điều gì? Họ đang gặp phải vấn đề gì khó giải quyết? Từ đó, designer nhận ra được vấn đề và giải quyết. Từ đó, họ có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng và biến sản phẩm của mình trở nên hấp dẫn hơn. 

Kỹ năng thiết kế ux/ui cho thiết kế giao diện web

Với các designer làm việc trong mảng digital product thì kỹ năng thiết kế ui ux là kỹ năng không thể thiếu. Đặc biệt khi bạn mong muốn thiết kế được giao diện đẹp mắt ấn tượng cho web/app. Ngoài ra, một giao diện tốt không chỉ dừng ở mặt thẩm mỹ bề ngoài mà chúng phải mang tới cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

thiet-ke-san-pham-la-gi

Khả năng lên kế hoạch chiến lược

Trong bất kỳ lĩnh vực hay dự án nào thì một chiến lược tốt sẽ giúp cho kế hoạch được thực hiện tốt hơn. Trước khi bắt tay vào việc thiết kế sản phẩm, các designer cần có vạch ra những mục tiêu yêu cầu cụ thể trong quá trình thực hiện. Sản phẩm này hướng tới khách hàng mục tiêu nào? Họ có đặc điểm, sở thích và hành vi chung nào? Từ đó mà ta có được những hình dung ban đầu và lên ý tưởng thiết kế tốt hơn.

Ngoài ra, việc lên kế hoạch chiến lược còn nằm ở quá trình thực hiện dự án. Làm thế nào để có được sản phẩm khác biệt, cạnh tranh tốt nhất trên thị trường. Đặt KPI sao cho phù hợp với tiên độ công việc,…cho đến việc phân bổ nguồn nhân lực thực hiện dự án. Tất cả đều cần có tư duy chiến lược riêng.

Tu duy phản biện tốt

Trong quá trình thiết kế sẽ có không ít sự tranh cãi, những đánh giá tích cực và cả tiêu cực. Điều quan trọng là designer cần có tư duy phản biện tốt. Để vừa có thể bảo vệ được “đứa con tinh thần” của mình, vừa có thể nhận thấy rõ đâu là ý kiến mà mình nên học hỏi. Từ đó, ta có được quyết định đúng đắn nhất, giúp sản phẩm được hoàn thiện hơn, đáp ứng đúng mục tiêu ban đầu.

Quy trình thiết kế sản phẩm cần có những yếu tố nào?

Product design là quá trình xuyên suốt

Thiết kế sản phẩm là gì? Thiết kế sản phẩm (product design) không phải là một quá trình thiết kế nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng. Mà chúng là cả một quy trình với nhiều bước, nhiều bộ phận cùng nghiên cứu, tham gia và bàn bạc với nhau. Các product designer phải tuân thủ theo những quy trình nhất định. Và từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm sau mỗi dự án. Đồng thời khắc phục và ghi nhớ những sai lầm gặp phải tạo tiền đề tốt hơn cho các dự án sau. 

Xây dựng thương hiệu trong product design

Thiết kế sản phẩm không chỉ là việc truyền tải thông điệp, giá trị của sản phẩm tới khách hàng. Mà qua đó, các designer có thể tự xây dựng được thương hiệu cá nhân cho chính bản thân. Thông qua việc tạo sự khác biệt và ấn tượng mang tính thương hiệu riêng so với các sản phẩm khác. Để có thể làm được điều này, bạn sẽ cần hiểu thu nạp thêm các kiến thức về marketing để gia tăng giá trị thương hiệu.

product-design-la-gi

Sản phẩm mang tính tương thích

Sự tương thích trong thiết kế sản phẩm là gì? Vấn đề được nhắc tới ở đây là mối quan hệ logic giữa sản phẩm và thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Điều quan trọng nhất là bạn phải để cho khách hàng thấy được mối tương quan gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng trên sản phẩm với thông điệp cụ thể. Để làn được điều này, đòi hỏi mỗi nhà thiết kế cần thực sự am hiểu về doanh nghiệp và khách hàng.

Ngoài ra, sự tương thích còn là sự phù hợp giữa thiết kế và thời đại. Khi cái mới đang xuất hiện này càng nhiều và liên tục đổi mới. Do đó, các designer cần bắt kịp những xu hướng mới nhất và không ngừng nâng cao chất lượng thiết kế sản phẩm.

Quy trình thiết kế sản phẩm của product designer

Nghiên cứu tầm nhìn và chiến lược sản phẩm

Việc định hướng tầm nhìn và chiến lược sản phẩm ngay từ khâu thiết kế là yếu tố cực kỳ quan trọng. Thông qua đó, nhà thiết kế sẽ có được mục tiêu rõ ràng để thiết kế và tạo nên product design chất lượng. Ngoài ta, một tầm nhìn và chiến lược tốt có thể giúp bạn:

  • Có định hướng rõ ràng trong việc dẫn dắt đội ngũ phát triển sản phẩm.
  • Xác định rõ “insight” của người dùng và có ý tưởng thiết kế sản phẩm mới phù hợp.
  • Giúp người dùng có được cái nhìn rõ hơn về thương hiệu thông qua thiết kế sản phẩm.
  • Xây dựng được hệ thống giải pháp hữu ích hướng tới người dùng.

Tuy nhiên, việc nghiên cứu tầm nhìn và chiến lược sản phẩm chỉ là bước đầu trong quá trình này. Để thật sự có được sự đột phá trong khâu thiết kế, đòi hỏi cần có sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng xuất phát từ giá trị sản phẩm.

thiet-ke-san-pham

Nghiên cứu giá trị sản phẩm

Thiết kế sản phẩm bao giờ cũng phải xuất phát từ giá trị sản phẩm mang tới cho khách hàng. Thiết kế sản phẩm là gì? Sản phẩm được sản xuất sẽ đem tới những lợi ích gì? Chúng có mặt nào chưa tốt cần khắc phục không? Ngoài ra, bạn cũng cần phân tích kỹ về mặt giá thành, mức độ cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ và đề ra giải pháp tốt nhất.

Ngoài ra, việc xác định đúng giá trị của sản phẩm sẽ giúp bạn có được chiến lược phát triển đúng đắn và phù hợp. Từ đó, bạn có thẻ tiết kiệm được tốt đa thời gian công sức, chi phí về tiền bạc để có được sản phẩm thành công.

Xác định khách hàng mục tiêu

Từ những thông tin nghiên cứu về sản phẩm, bạn hãy thu thập và tiến hành phân tích thông tin về khách hàng. Sản phẩm sẽ phù hợp với ai? Họ thuộc nhóm phân khúc khách hàng nào? Từ đó, ta có thể xác định và tổng hợp được những thông tin khái quát nhất về khách hàng mục tiêu. Họ thuộc giới tính, độ tuổi nào, mức thu nhập bao nhiêu, họ quan tâm đến vấn đề gì, họ thường hay sử dụng kênh social media nào,…

Việc xác định rõ được khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn hiểu rõ khách hàng của mình. Từ đó có được những chiến lược truyền thông, bán hàng hợp lý. Đồng thời là cơ sở để bạn nghiên cứu các ý tưởng thiết kế, nâng cấp sản phẩm ở các giai đoạn sau.

Xem thêm:

Phác thảo ý tưởng thiết kế

Lên ý tưởng thiết kế là công đoạn quan trọng và đầy khó khăn để có thể đưa ra được những ý tưởng hay và sáng tạo nhất. Các designer không chỉ cần thiết kế phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra mà còn phải phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng của khách hàng. Một ý tưởng tốt sẽ đưa ra một sản phẩm thiết kế tốt. 

product-design

Để đạt được như vậy đòi hỏi designer cần phác thảo ý tưởng càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó cần có sự tham khảo, đánh giá từ phía các bộ phận có chuyên môn để đưa ra bản thiết kế hoàn chỉnh nhất.

Tiến hành thiết kế sản phẩm

Sau khi đã có được ý tưởng sản phẩm, các designer sẽ tiến hành bước sang công đoạn thiết kế. Từ việc tạo mẫu, xây dựng mô hình để khảo sát, thử nghiệm để thu nhận ý kiến đóng góp từ người dùng và chuyên gia. Các designer sẽ thu nhận ý kiến và sửa chữa giúp sản phẩm hoàn thiện. 

thiet-ke-san-pham-la-gi

Kiểm tra và đánh giá hiệu quả thiết kế

Sau khi thử nghiệm thiết kế đem lại hiệu quả tích cực và đưa vào sản xuất. Các designer sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá hiệu quả thiết kế lại một lần nữa. Quan tâm nhiều hơn tới cách người dùng sản phẩm, họ sử dụng sản phẩm cho mục đích nào? Mức độ hài lòng của người dùng với sản phẩm ra sao? Từ đó, ta có được những đánh giá khả quan nhất và đúc kết kinh nghiệm cho những lần thiết kế sau.

Thiết kế sản phẩm (product design) là quá trình quan trọng giúp thương hiệu của doanh nghiệp tới gần hơn với khách hàng. Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích mà chúng mình chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về thiết kế sản phẩm là gì. Đồng thời, bạn có thể hiểu rõ hơn về quy trình thiết kế sản phẩm của product designer.

 

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan

.
.
.
.