Poster là gì? Các mẹo tạo nên poster đầy hấp dẫn

Poster là gì? Chúng ta thường thấy rất nhiều dạng poster khác nhau từ trên vỉa hè, cửa hàng, nơi công sở,..Chúng xuất hiện khắp mọi nơi và dường như đóng vai trò quan trọng không thế thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Vậy poster là gì? Lợi ích mà chúng mang lại ra sao? Cách tạo nên poster đầy hấp dẫn như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết này của VnSkills Academy để tìm được lời giải đáp nhé. 

Poster là gì?

Poster là một loại ấn phẩm truyền thông có khả năng truyền tải thông điệp dựa trên màu sắc, ngôn ngữ, hình ảnh. Đây là sản phẩm được hội tụ giữa hai lĩnh vực và thiết kế và in ấn. Do đó, hình dạng của poster thường có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật. Chúng thường được treo tại các cửa hàng bên đường, trưng bày trên các giá đỡ nơi lề phố,… 

poster-la-gi
poster-la-gi-1 – News.timviec.com.vn

Những lợi ích mà poster mang lại là gì?

Chính bởi khả năng truyền tải thông điệp rõ ràng tới người xem nên poster được ứng dụng  rất nhiều trong các chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm Đây được coi là một hình thức quảng bá ít tốn kém mà vẫn thu hút được nhiều sự chú ý quan tâm. So với việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông media như: fackebook, tivi, youtube thì chi phí bỏ ra để đầu tư cho một poster quảng cáo sẽ thấp hơn.

Phân loại thiết kế poster là gì?

Poster quảng cáo

Dựa trên mục đích sử dụng khác nhau mà poster cũng được chia thành nhiều dạng khác nhau. Poster quảng cáo là dạng poster được sử dụng nhiều nhất trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Đồng thời cũng là loại poster chúng ta cũng thường xuyên bắt gặp và dễ nhận biết nhất. 

Poster quảng cáo thường chứa thông điệp, slogan của thương hiệu hoặc sản phẩm doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng có thêm các tính năng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng,…được treo tại các đường cao tốc, các tòa nhà ven đường, hè phố,…Để poster quảng cáo có thể gây ấn tượng với người xem, designer phải biết cách tạo điểm nhấn bằng màu sắc, ngôn ngữ hoặc hình ảnh sao cho thật thu hút và làm nổi bật được thông điệp độc đáo với người xem.

poster

Poster nghệ thuật

Khác với poster quảng cáo, poster nghệ thuật sẽ đặc biệt chú trọng hơn vào sự sáng tạo và độc đáo của designer. Không chỉ mang tính chất truyền tải thông điệp thông thường mà poster nghệ thuật còn tác động một phần tới sự thưởng thức nghệ thuật của người xem. Ta có thể bắt gặp dạng poster này trong các festival âm nhạc, lễ hội, talkshow,…

thiet-ke-poster

Poster cộng đồng

Poster cộng đồng thường hướng tới mục đích tuyên truyền, cổ động về một vấn đề, sự kiện nào đó liên quan đến cộng đồng, Nhằm từ đó thúc đẩy tinh thần của nhân dân về một sự kiện, điểm nóng trong xã hội hoặc trong các dịp trọng đại của đất nước. Phần lớn poster thường được đặt tại các cột đèn giao thông, các cơ quan nhà nước, nơi công cộng đông người qua lại…

poster-dep

Poster chủ thể

Poster chủ thể thường tập trung thể hiện về một cá nhân hoặc một nhóm đối tượng nhất định. Ta sẽ gặp dạng poster này rất nhiều khi xuất hiện những bộ phim mới, các show âm nhạc, lễ hội,…để quảng bá các diễn viên, ca sĩ, nhóm nhạc tham gia. 

poster-la-gi

Poster thể hiện quan điểm

So với các loại poster khác thì poster thể hiện quan điểm thường khó gặp hơn. Dạng poster này thường được thiết kế theo những cách riêng vô cùng độc đáo nhằm thể hiện quan điểm, chân lý trong cuộc sống. Từ đó, poster hướng tới việc nhắc nhở, tạo dựng và cung cấp năng lượng tích cực tới người xem thông qua sự hài hước, dí dỏm được thể hiện.

Poster có bao nhiêu kích thước?

Kích thước 90×60 – 60×90 cm

Đây được coi là kích thước chuẩn nhất đối với một poster được đặt tại vị trí đông người, có thể quan sát ở khoảng cách xa. Do đó, chúng thường được treo tại các khu vực ngoài trời như: trên đường quốc lộ, hội chợ, triển lãm, …

Kích thước 50×70 – 70×50 cm

Poster có kích thước này thường được áp dụng trong các chiến dịch truyền thông nội bộ. Thường được đặt tại nơi có vị trí người qua lại lớn như: trường đại học, viện bảo tàng, bệnh viện, công ty,…

Xem thêm:

Kích thước 42×30 – 30×42 cm

Sơ với các poster lớn hơn được kể trên, với kích thước 42×30 sẽ chỉ lớn khoảng một tờ giấy A3. Đồng thời chúng cũng được sử dụng phổ biến cho các hoạt động truyền thông nội bộ của công ty. Những poster này sẽ thường xuất hiện nhiều trong các nhà hàng, quán ăn, các công ty, tập thể,…Ấn phẩm này thường chứa những dạng thông tin ngắn như các thông báo nhỏ trong công ty, tập thể hoặc menu gọi món trong các nhà hàng,…

kich-thuoc-poster

Kích thước 30×21 – 21×30 cm

Đây là kích thước nhỏ nhất của poster, chúng thường có hình dạng của một tờ A4. Một số loại poster sẽ được đặ trên các giá bằng nhựa để cúng cấp thông tin cho người xem. Hoặc chúng có thể xuất hiện như những tờ rơi được phát đến người nhận tại những địa điểm đông đúc như công viên, cột đèn giao thông,…Không giống với nhiều loại poster khác, poster với kích thước nhỏ sẽ chứa nhiều thông tin hơn hình ảnh. Chúng có tác dụng hỗ trợ quảng cáo bán hàng vô cùng hiệu quả.

Các mẹo để tạo nên poster quảng cáo đầy hấp dẫn

Tạo ra sự sáng tạo và độc đáo

Để có được những poster ấn tượng thì sáng tạo và độc đáo, khác biệt là yếu tố quan trọng để thu hút người xem. Trong thiết kế poster, các designer có thẻ tự do thể hiện cá tính riêng trong thiết kế để khiến poster mang vẻ đẹp riêng.

Hiểu rõ về màu sắc

Màu sắc của poster là yếu tố thu hút phần lớn sự chú ý của người xem. Do đó, các designer cần nắm vững các nguyên tắc phối màu trong thiết kế để có thể tạo nên được poster đẹp mắt. Nếu như bạn không quá giỏi trong việc phối màu, bạn có thể áp dụng ngay nguyên tắc không sử dụng quá ba tông màu chính trên poster. Bên cạnh đó, bạn nên nghiên cứu kỹ các đặc tính của màu sắc. Đặc biệt là đối với các loại poster ngoài trời để thu hút sự chú ý của nhiều người hơn.

Chú trọng in ấn và trình bày

Để poster trở nên thật sự thu hút thì việc thiết kế layout, sử dụng font chữ phù hợp được nhiều designer chú trọng. Thay vì những font chữ rườm rà, phức tạp khiến người xem khó quan sát. Bạn nên thay chúng bằng font chữ đơn giản và có thêm một vài chi tiết nhỏ để thu hút người xem hơn.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn các hình ảnh chất lượng cao để hạn chế sự mờ nhòe trong in ấn. Sử dụng stock hoặc file vector là giải pháp được nhiều người áp dụng để khắc phục tính trạng này.

Để thiết kế nên được một poster ấn tượng, đẹp mắt đòi hỏi hội tụ rất nhiều yếu tố khác nhau. Hy vọng với những thông tin mà Vnskills Academy chia sẻ đã giúp bạn hiểu thêm về poster là gì và các mẹo để tạo nên được poster độc đáo, hấp dẫn nhất.

Cần lưu ý những gì khi thiết kế in ấn poster?

Lựa chọn chất liệu in ấn rất quan trọng trong việc thiết kế poster. Cho dù nội dung, màu sắc trong thiết kế của bạn có ấn tượng, đẹp mắt tới đâu, Những khi bạn chọn sai chất liệu in ấn rất dễ khiến cả bản thiết kế bị hỏng và kém chất lượng. Bạn có thể lựa chọn các chất liệu in ấn như: PP, canvas, hiflex, silk, backlit film,..tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Font chữ phù hợp để thiết kế poster là gì?

Để tránh font chữ khiến người xem cảm thấy rối mắt, không nhận ra nội dung bạn muốn truyền tải. Vậy thì bạn có thể sử dụng các font chữ như: Allegiance, Feel Script, Bodoni, Marsha Belle, Bickham Script Pro,…

Nên sử dụng trang web nào để thiết kế poster dễ dàng và chuyên nghiệp nhất?

Lựa chọn phần mềm, website thiết kế poster phù hợp cũng là yếu tố cần chú ý khi thiết kế poster. Do mỗi phần mềm đều có những ưu và nhược điểm riêng nên việc linh hoạt trong quá trình sử dụng phần mềm sẽ giúp sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Một vài trang web, phần mềm thiết kế chuyên nghiệp có thể kể đến như: Canva, Uplevo, Poster My Wall,…

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

5/5 - (3 bình chọn)

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan

.
.
.
.