So sánh Catalogue và Lookbook có điểm gì giống và khác biệt?

catalogue-va-lookbook

Catalogue và Lookbook là hai ấn phẩm quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm và thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp. Với chức năng khá tương đồng mà nhiều người thường nhầm lẫn hai khái niệm này. Vậy catalogue, lookbook có điểm gì giống và khác nhau. Hãy cùng VnSkills Academy đi tìm hiểu nhé.

Catalogue là gì?

Catalogue là các ấn phẩm, tài liệu quảng cáo nhằm giới thiệu các sản phẩm của công ty đến với khách hàng. Chúng thường được được phát hành thông qua hệ thống email doanh nghiệp hoặc hệ thống cửa hàng. 

Catalogue thường có từ 16-20 trang bao gồm các hình ảnh, nội dung mô tả chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Thông qua đó, catalogue giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm của công ty một cách tốt nhất. 

catalogue-va-lookbook

Xem thêm:

Lookbook là gì?

Lookbook là các bộ ảnh hoặc video được thiết kế theo một concept cụ thể của sản phẩm. Thông qua những màu sắc, bố cục và thiết kế của sản phẩm mà lookbook góp phần truyền tải những giá trị thương hiệu tới người xem.

Lookbook thường có dạng một quyển sách nhỏ in trên giấy màu. Chúng bao gồm hình ảnh của các sản phẩm được in trên nền trơn màu trắng. Hình ảnh sản phẩm thường được chụp theo nhiều góc cạnh khác nhau như góc chính diện, góc ¾ hoặc góc sau. Qua đó chúng giúp người xem có thể hình dung chi tiết nhất về sản phẩm. Ngoài ra, trong lookbook còn xuất hiện các phụ kiện đính kèm giúp sản phẩm nổi bật và ấn tượng hơn.

so-sanh-catalogue-va-lookbook

Điểm giống nhau giữa catalogue và lookbook là gì?

Đối tượng sử dụng

Catalogue và Lookbook thường được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thời trang, F&B, trang sức, phụ kiện, công nghệ,…Chúng đều là những lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm hữu hình, có hệ thống sản phẩm đa dạng. Tuy nhiên, catalogu và lookbook thường xuất hiện trong lĩnh vực thời trang nhiều hơn.

Tính năng mang lại

Cả hai ấn phẩm Lookbook và Catalogue đều được sử dụng với mục đích chính là cũng cấp thông tin sản phẩm tới cho khách hàng. Nhất là đối với các doanh nghiệp kinh doanh nhiều sản phẩm. Điều này sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng nắm bắt các thông tin sản phẩm của doanh nghiệp tốt hơn. Đồng thời doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm tới tay khách hàng một cách chân thực và ấn tượng nhất. 

Bên cạnh đó, việc đưa ra hình ảnh cụ thể về sản phẩm thông qua catalogue hoặc lookbook giúp người dùng cảm thấy tin tưởng hơn về sản phẩm. Đồng thời, người xem có thể ghi nhớ hình ảnh lâu hơn so với việc đọc hoặc nghe mô tả.

Xem thêm:

Điểm khác nhau giữa catalogue và lookbook là gì?

phan-biet-catalogue-va-lookbook

Thiết kế

Đặc trưng của Catalogue về mặt thiết kế đó là sử dụng nhiều tấm ảnh có kích thước khác nhau để giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, ta sẽ có thêm một vài thông tin mô tả sản phẩm bên cạnh các bức ảnh. Chẳng hạn như mô tả nguồn gốc ý tưởng thiết kế, tên sản phẩm, số lượng, giá thành,…Nhất là đối với các sản phẩm liên quan đến thời trang và công nghệ cần có phần mô tả chi tiết hơn về thông số. 

Đối với Lookbook, ta sẽ thường xuyên bắt gập những hình ảnh cỡ lớn, thậm chí chiếm gọn cả trang giấy. Lookbook cũng sử dụng rất ít hoặc không có chữ, không liệt kê giá thành. Các hình ảnh về sản phẩm được tập trung thể hiện rõ nét. Nhiều tấm ảnh có thiện hướng đề cao giá trị nghệ thuật và cảm xúc mang lại cho người xem.

Lĩnh vực ưu tiên sử dụng

Mặc dù cả Catalogue và Lookbook đều được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực tương tự nhau như thời trang, trang sức, phụ kiện,…Tuy nhiên, do sự khác nhau về thiết kế mà chúng cũng được ưu tiên sử dụng trong một vài lĩnh vực nhất định. Chẳng hạn như:

  • Lookbook thường được sử dụng để quảng bá trong các lĩnh vực liên quan đến thời trang, phụ kiện, trang sức,…Bởi về mặt thiết kế, Lookbook rất quan tâm đến việc thể hiện hình ảnh của sản phẩm.
  • Catalogue sẽ phù hợp với các lĩnh vực liên quan đến công nghệ, cơ khí, F&B,…Bởi chúng sẽ cần có các thông số cụ thể và mô tả chi tiết không thể nhìn thấy. Chẳng hạn như trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, sẽ cần thêm các thông số về kỹ thuật. Thông qua đó giúp người xem hình dung rõ hơn về các thiết kế bên trong sản phẩm. 

Catalogue và lookbook là hai ấn phẩm quan trọng giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Hy vọng rằng thông qua bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hai ấn phẩm này.

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

Vui lòng đánh giá

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan

.
.
.
.