Catalogue là gì? Các mẹo thiết kế catalogue đầy hấp dẫn

catalogue-la-gi

Catalogue là gì? Catalogue là một hình thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm được sử dụng nhiều hiện nay. Bạn có thể bắt gặp catalogue được thiết kế dưới dạng in ấn và dưới dạng online. Với khả năng tiếp cận khách hàng tốt, tiết kiệm chi phí cao, catalogue được rất nhiều doanh nghiệp yêu thích sử dụng. Vậy để hiểu rõ hơn về catalogue là gì? Các mẹo thiết kế catalogue hấp dẫn. Hãy theo dõi bài viết sau đây của VnSkills Academy nhé.

Catalogue là gì?

Catalogue được thiết kế dưới dạng cuốn sổ nhỏ chứa các nội dung giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Chúng được thiết kế với bố cục độc đáo, màu sắc ấn tượng với nhiều kích cỡ khác nhau. Catalogue được sử dụng rất nhiều nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm. Được sử dụng phổ biến để giới thiệu, cung cấp thông tin về các mặt hàng sang trọng như: Các sản phẩm trang sức, ô tô, xe máy, túi xách hàng hiệu, mỹ phẩm, bất động sản,…

Ngoài việc được in thành các cuốn tập nhỏ, catalogue còn được in thành những tờ rơi riêng lẻ (4-6 trang) để tiện sử dụng và phân phát tới các khách hàng. Một cuốn tập catalogue thường sẽ rơi vào khoảng 16-20 trang, giúp người xem có thể tra cứu thông tin về sản phẩm một cách đầy đủ nhất.

catalogue-la-gi

Lợi ích mà catalogue mang lại cho doanh nghiệp như thế nào?

Mắt xích quan trọng trong các chiến dịch truyền thông

Nhiều người cho rằng đã đầu tư vào truyền thông và quảng cáo nên sử dụng các kênh tương tác lớn, tốn nhiều chi phí mới thực sự đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, với cách quảng cáo đơn giản như phát tờ rơi, sử dụng catalogue có thể đem lại hiệu quả không kém. 

Người dùng có thể ngay lập tức tra cứu thông tin sản phẩm khi cần chiếc catalogue trên tay ngay khi được phát tại điểm bán. Với thiết kế ấn tượng cùng màu sắc hấp dẫn, catalogue có thể thu hút và gây tò mò cho khách hàng, kích thích học quan tâm tới sản phẩm hơn.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Chi phí bỏ ra để in ấn một cuốn catalogue có giá thành khá mềm. Khi bạn in càng nhiều, giá thành mà bạn phải trả sẽ càng rẻ. Bạn sẽ chỉ mất chi phí kha khá ở khâu thuê các đơn vị thiết kế bố cục sản phẩm cho catalogue. Nếu như bạn có thể tự tay thiết kế thì chi phí mà bạn bỏ ra sẽ ít hơn rất nhiều. Đây được coi như một hình thức quảng cáo hiệu quả mà tốn ít chi phí.

catalogue

Giúp sản phẩm chuyên nghiệp hơn

Catalogue đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp sản phẩm, logo và thương hiệu của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Với thiết kế đẹp mắt, mạch lạc, dễ hiểu, catalogue có thể kích thích sự hứng thú, tăng sự thu hút của sản phẩm với khách hàng. Từ đó, catalogue có thể giúp cải thiện một phần chất lượng kinh doanh của doanh nghiệp.

Các thành phần của catalogue là gì?

Catalogue được thiết kế với nhiều thành phần khác nhau. Các thành phần thường được sắp xếp và thiết kế theo yêu cầu của khách hàng, dự án và có sự liên kết, mạch lạc với nhau. Các thành phần của catalogue theo thứ tự bao gồm:

  • Ảnh bìa trước của cuốn tập.
  • Trang giới thiệu về doanh nghiệp: Thông tin doanh nghiệp, tầm nhìn, sứ mệnh.
  • Bảng nội dung: Đề mục, số trang, các danh mục chính có trong catalogue.
  • Các trang trình bày thông tin, hình ảnh sản phẩm.
  • Các trang cuối: Mô tả sản phẩm, dịch vụ, liên hệ, ghi chú.
  • Ảnh bìa sau của cuốn tập.

thanh-phan-catalogue-la-gi

Các định dạng chính của catalogue là gì?

Catalogue in ấn (dạng giấy)

Catalogue dạng giấy là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chúng cũng được chứng minh mang tính hiệu quả cao nhất bởi khả năng tăng độ nhận diện thương hiệu tốt. Người dùng có thể tiếp cận sản phẩm dễ dàng, dễ đọc, dễ xem, bị cuốn hút bởi lối thiết kế. Catalogue dạng giấy thường được thiết kế dưới dạng cuốn tập chứa thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp.

Catalogue online (dạng điện tử)

Catalogue dạng điện tử được thiết kế trên các website với mục đích quảng bá sản phẩm online. Chúng mang tới ưu điểm lớn về tiết kiệm chi phí, khả năng tiếp cận với nhiều tệp người dùng khác nhau. Người xem cũng có thể chia sẻ, mua và đặt hàng sản phẩm thông qua website.

Xem thêm:

Các mẹo giúp bạn thiết kế catalogue đầy hấp dẫn

Màu sắc phù hợp với nội dung

Tùy theo lĩnh vực, sản phẩm giới thiệu mà bạn nên chọn catalogue có màu sắc phù hợp. Chẳng hạn khi thiết kế catalogue cho các cửa hàng trang sức thì bạn nên chọn màu vàng, bạch kim. Con nếu thiết kế sản phẩm đồ chơi cho trẻ thì bạn nên lựa chọn màu sắc thể hiện sự sinh động, vui tươi.

thiet-ke-catalogue

Không trộn lẫn nhiều font chữ

Khi thiết kế catalogue, bạn chỉ nên sử dụng từ 1-2 font chữ là phù hợp nhất. Nếu bạn muốn chúng trở nên khác biệt, bạn có thể tạo điểm nhấn bằng cách in đậm hoặc in nghiêng. Chẳng hạn, bạn có thể chọn font chữ có chân cho phần tiêu đề để gây ấn tượng. Và chọn font chữ không chân cho phần thân nội dung, miễn sao chúng vẫn có thể hài hòa với nhau.

Lưu ý về hình ảnh

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế catalogue. Bạn nên sử dụng hình ảnh có độ phân giải 300dpi để có được độ sắc nét cao với ánh sáng ổn định. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc các dịch vụ chụp, chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp để có được tấm ảnh thu hút nhất. 

Có sự nhất quán trong thiết kế

Catalogue thuộc một phần bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó, thiết kế trong catalogue phải có sự liên hệ với thương hiệu của doanh nghiệp. Nhờ vậy, mà khách hàng có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm thuộc thương hiệu nào thông qua hình ảnh, logo, màu sắc.

catalogue-la-gi

Kỹ thuật sử dụng khoảng trắng trong thiết kế

Trong catalogue, việc để lại các khoảng trắng hợp lý sẽ giúp người xem dễ dàng theo dõi sản phẩm hơn. Lượng thông tin được cung cấp vừa phải giúp người xem tránh khỏi tình trạng choáng ngợp, mất hứng thú. Người xem sẽ có những khoảng nghỉ ngắn cho mắt, tăng cảm giác thư giãn khi tìm hiểu sản phẩm.

Lựa chọn chất liệu in ấn phù hợp

Đối với catalogue in ấn (dạng giấy), bạn có thể sử dụng 2 chất liệu là giấy đa năng hoặc giấy nền trơn. Giấy đa năng đem tới cảm giác nhẹ nhàng khi cầm nắm, phân phát. Giấy nền trơn thì lại có độ bền cao hơn.

Viết phần mô tả sản phẩm thật ấn tượng

Phần mô tả sản phẩm không chỉ là nơi bạn cung cấp cho khách hàng thông tin chính về sản phẩm. Mà thông qua đó, ta có thể tác động tới hành vi mua hàng của người tiêu dùng với lời dẫn dắt ấn tượng. Bên cạnh việc đề cập tới thông tin về giá cả, chất lượng và chất liệu sản phẩm. Bạn cũng có thể đề cập thêm về công năng, điểm độc đáo và hướng dẫn sử dụng sản phẩm hiệu quả.

thiet-ke-catalogue-la-gi

Tính toán số sản phẩm sẽ xuất hiện trên catalogue

 Một quyển catalogue thông thường có 8 trang. Do đó, bạn cần cân nhắc bố trí số lượng sản phẩm phù hợp trong catalogue. Để số sản phẩm không quá nhiều khiến hình ảnh sản phẩm khó quan sát. Đồng thời người xem có thể cảm nhận và hệ thống sản phẩm dễ dàng hơn.

Quy trình thiết kế catalogue là gì?

Để có thể hiểu được rõ hơn về catalogue là gì và quy trình tạo ra catalogue như thế nào. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá quy trình thiết kế catalogue ngay dưới đây. Lưu ý rằng quy trình mà chúng mình đưa ra là thiết kế catalogue in ấn (dạng giấy).

  • Bước 1: Xác định mục đích thiết kế.
  • Bước 2: Xác định các yếu tố có trong catalogue.
  • Bước 3: Lên nội dung cần có trong catalogue.
  • Bước 4: Hệ thống, sắp xếp lại catalogue. 
  • Bước 5: Tiến hành phác thảo ý tưởng, 
  • Bước 6: Thiết kế hoàn chỉnh.
  • Bước 7: Lựa chọn chất liệu giấy in phù hợp.
  • Bước 8: Tiến hành đóng quyển catalogue.

Catalogue được thiết kế đẹp mắt, ấn tượng sẽ góp phần tăng sự uy tín và độ nhận diện thương hiệu. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng mình cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về catalogue là gì và các mẹo thiết kế catalogue trở nên hấp dẫn hơn.

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

Vui lòng đánh giá

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan

.
.
.
.