Thumbnail là gì? Mẹo thiết kế thumbnail thu hút nhất 2023

thumbnail-la-gi

Thumbnail là gì? Cũng giống như một sản phẩm cần phải có thiết kế đẹp và bao gói bắt mắt mới có thể hấp dẫn được sự chú ý của khách hàng. Tất cả các nội dung trên mạng xã hội cũng vậy. Chúng cũng cần đến thumbnail để thu hút và khiến người xem click và sản phẩm của mình. Vậy thumbnail là gì? Có những loại thumbnail nào? Làm thế nào để thiết kế thumbnail ấn tượng nhất? Hãy cùng VnSkills Academy tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Thumbnail là gì?

Thumbnail (viết tắt là Thumb) có nghĩa là hình ảnh thu nhỏ được thiết kế hợp lý nhằm giúp người xem hình dung được nội dung sơ bộ của bài viết hoặc video. Bạn có thể hình dung thumb như một hình ảnh đại diện thể hiện nội dung chính đàn được nói đến. 

Trước kia, thumbnail chỉ phổ biến trong thiết kế báo và tạp chí. Thế nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số, thumbnail đã được ứng dụng trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. Chẳng hạn như trên website, youtube, facebook,…Tùy thuộc vào từng nền tảng khác nhau mà kích thước của thumbnail cũng sẽ khác nhau. Nội dung mà thumbnail thể hiện thường mang mục đích tóm lược và tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.

thumbnail-la-gi

Đặc điểm chung của Thumbnail là gì?

Thumbnail có rất nhiều loại khác nhau. Tùy thuộc vào mục đích thể hiện và giao diện của từng nền tảng mà các designer cần phải thiết kế thumbnail phù hợp. Bạn có thể nhận biết được thumbnail thông qua những đặc điểm chính như:

  • Thumbnail được thiết kế dưới dạng hình ảnh thể hiện nội dung chính của video, bài viết,..
  • Được thiết kế dưới dạng PNG, JPEG,…
  • Kích thước được điều chỉnh khác nhau phù hợp với từng nền tảng
  • Nội dung thể hiện đôi khi mang tính giật tít, có độ hấp dẫn cao.

Công dụng chính của thumbnail là gì?

Tối đa hóa trải nghiệm người dùng

Do kích thước của thumbnail nhỏ hơn so với các hình ảnh gốc giúp cho cho trang web truyền tải được dữ liệu một cách nhanh chóng. Từ đó, người dùng có thể ngay lập tức tìm kiếm được sản phẩm mà mình muốn xem. Các designer cũng có thể liên tục cung cấp cho khách hàng nguồn thông tin mới nhất, tiết kiệm được thời gian tải trang.

Tiết kiệm không gian

Thumbnail giúp hiển thị được nhiều nội dung thông tin hơn với kích thước nhỏ. Từ đó, người đọc có thể quan sát và thu thập được nhiều thông tin hơn từ nội dung. Thumbnail cũng đóng vai trò kết nối và giúp nội dung thông tin trong bài được liền mạch. Với kích thước nhỏ gọn, thumbnail giúp tối ưu không gian và thể hiện nội dung rõ ràng, logic hơn.

Gia tăng tương tác 

Bạn có thể thấy đa số các video, bài việt nằm trên top tìm kiếm của google đều có thiết kế thumbnail đẹp mắt và ấn tượng. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp người xem chú ý và click vào video, bài viết của bạn. 

Bởi thực tế hiện nay có rất nhiều thông tin được đăng tải trên mạng xã hội. Để sản phẩm bạn được chú ý tới thì chắc chắn cần tới một “giao diện” đẹp và cuốn hút. Do đó, một thumbnail đẹp và ấn tượng là một cách để thu hút và tăng lượt theo dõi tự nhiên

thumbnail-website-la-gi

Ý nghĩa mà thumbnail mang lại như thế nào?

Thumbnail không chỉ mang ý nghĩa là một hình ảnh thu nhỏ mà chúng còn đóng vai trò quan trọng đối với cả designer và người xem. Các designer luôn muốn truyền tải thông tin một cách rõ ràng và ấn tượng nhất đến với người xem thông qua thumbnail. Đồng thời người dùng cũng tìm kiếm thumbnail để có thể đến được thông tin mình cần tìm kiếm một cách nhanh nhất. 

Một số dạng thumbnail quen thuộc mà bạn thường gặp

Thumbnail google

Có thể nói google là một trong những nền tảng sử dụng thumbnail nhiều nhất. Bởi trên đây tổng hợp nhiều loại thông tin đa dạng khác nhau. Bạn có thể tìm thấy thumbnail trên google bằng cách gõ một cụm từ khóa bất kỳ vào thanh tìm kiếm. Sau đó bạn nhấn chọn mục hình ảnh và thấy rất nhiều thumbnail được thể hiện ở đó.

Thumbnail trên các sàn thương mại điện tử

Không chỉ sử dụng cho google, thumbnail cũng xuất hiện rất nhiều trên các sàn thương mại điện tử. Với các trang thương mại điện tử phổ biến như: shopee, lazada, tiki, sen đỏ,…Các thumbnail thường xuất hiện dưới dạng hình ảnh vô cùng bắt mắt và ấn tượng. Chứa các thông tin về sản phẩm, quảng cáo, khuyến mại,…vô cùng phổ biến.

Thumbnail youtube

Youtube sẽ có dạng thumbnail là gì? Youtube là một nền tảng chia sẻ video với số lượng người dùng rộng lớn. Hầu như tất cả các video được đăng tải trên youtube đều có thumbnail nhất định. 

thumbnail-youtube-la-gi

Bạn có thể thấy khi bạn gõ một từ khóa bất kỳ hoặc vào trang cá nhân của bất kỳ tài khoản nào. Bạn sẽ thấy rất nhiều video hiện lên với thumbnail bắt mắt. Thumbnail cũng đóng vai trò quan trọng như một yếu tố kích thích người dùng ấn xem các video. 

Thumbnail cho website, blog

Mỗi bài viết trên website đều có thumbnail riêng biệt. Chính thumbnail là yếu tố giúp người xem nắm bắt được nội dung chính của bài viết. Đồng thời giúp người xem chú ý tới bài viết của bạn nhiều hơn thông qua thumbnail bắt mắt. Nếu bạn muốn chạy quảng cáo cho bài viết thì thumbnail ấn tượng là yếu tố không thể thiếu.

Thumbnail GIFs

GIFs thường có dung lượng ngắn hơn so với rất nhiều video, clip. Chính vì vậy mà thumbnail của GIF lại đơn giản hơn rất nhiều. Ngay khi bạn nhấn vào thumbnail, bạn có thể nhanh chóng nhìn thấy toàn bộ nội dung GIF thể hiện. 

Xem thêm:

Các mẹo thiết kế thumbnail đẹp và thu hút nhất 2023

Biết cách sử dụng màu sắc ấn tượng

Ta không thể phủ nhận rằng màu sắc ấn tượng, bắt mắt là một trong những yếu tố khiến thumbnail trở nên thu hút hơn. Do đó, khi thiết kế thumbnail bạn nên áp dụng các nguyên tắc phối màu. Tránh việc sử dụng quá nhiều màu sắc khiến thumbnail trở nên lòe loẹt và xấu đi. Để khiến thumbnail trở nên ấn tượng hơn so với ban đầu, bạn có thể thay đổi ánh sáng, độ bão hòa, màu sắc để khiến sản phẩm ưng ý hơn.

Chèn hình ảnh người thật vào trong thumbnail

Đê người xem chú ý hơn đến bài viết, video, bạn có thể chèn ảnh của mình để khiến chúng trở nên thật nổi bật và dễ nhận biết. Bởi hình ảnh người thật thường đi kèm với cảm xúc trên gương mặt. Thông qua đó, người xem cảm giác được sự uy tín, chuyên nghiệp của bài viết, video. Đồng thời hình ảnh người với các biểu cảm ngạc nhiên, vui vẻ, buồn bã,…sẽ khiến người xem cảm thấy tò mò và thích thú hơn với nội dung bạn chia sẻ.

 

Sử dụng thumbnail động

Thay vì việc truyền tải hình ảnh tĩnh bình thường. Bạn có thể thử áp dụng các hình ảnh động để tăng cảm giác mới mẻ, chân thực cho người xem. Chuyển động được thêm vào thumbnail sẽ khiến người xem tò mò những gì đang diễn ra và click vào video, bài viết. 

Chèn thêm text, emoji, logo thương hiệu

Bên cạnh việc sử dụng hình ảnh, bạn có thể chèn thêm text, emoji để khiến thumbnail trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Một bài từ quan trọng có thể thêm vào để gợi mở nội dung với người xem. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng phải đảm bảo chữ đủ lớn để có thể đọc được trên bất cứ thiết bị nào.

Ngoài ra, bạn có thể chèn thêm logo thương hiệu cho thumbnail của mình. Điều này vừa giúp bạn đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với độc giả. Vừa như một minh chứng để bảo vệ bản quyền thương hiệu của mình.

Thumbnail là một yếu tố quan trọng không thể thiếu giúp người xem chú ý và quan tâm đến sản phẩm mà doanh nghiệp đăng tải. Hy vọng rằng thông qua nhwuxng gì mà chúng mình chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về Thumbnail là gì. Còn rất nhiều bài viết hay và hấp dẫn khác tại VnSkills Academy mà chúng mình muốn chia sẻ. Cùng theo dõi nhé.

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan

.
.
.
.